Chủ đề: -------------------------- Lần đầu ra mắt vào năm 2007, bản đầu tiên, với phong cách chơi lạ, gắn liền với sự u ám. Có kha khá lời "đánh tiếng" về việc "na ná" dòng F.E.A.R. Bản 2 này được dự định ra mắt vào khoảng tháng 10/2011. Nhưng sau đó vì một số lí do nên đã trì hoãn đến tận 2/2012. The Darkness II lấy thời gian 2 năm sau biến cố của bản đầu, nhân vật chính Jackie Estacado sau khi kiểm soát sức mạnh của The Darkness đã sử dụng sức mạnh đó để trở thành người đứng đầu gia đình tội phạm Franchetti. Nhưng, cái chết của người bạn gái Jenny Romano vẫn dằn vặt tâm trí anh, hình bóng của Jenny vẫn hiện lên qua những ảo giác. Jackie nhìn thấy Jenny ở mọi nơi, những nơi mà đã gắn liền tuổi thơ của 2 người. Cho đến một buổi tối, Jackie đến quán ăn để "thư giãn" thì đột nhiên có nhóm người lạ mặt tấn công. Trong lúc cận kề cái chết, sức mạnh The Darkness một lần nữa lại trỗi dậy, ép Jackie phải sử dụng chúng. Và sau khi nhận ra rằng đây không phải chỉ là một cuộc tấn công thông thường, mà là do tổ chức có tên Brotherhood, người đã tạo và giữ sức mạnh The Darkness hàng ngàn năm nay, giờ đây họ đến để cướp sức mạnh bên trong Jackie nhằm mục đích riêng của mình. Trong lúc đó, The Darkness bên trong Jackie không muốn rời bỏ vật chủ của mình, đã tìm cách trao đổi việc Jackie không từ bỏ sức mạnh đó đổi lấy linh hồn người bạn gái cũ đã chết Jenny và đồ vật thần bí giúp The Darkness gia tăng thêm sức mạnh là Siphon. "Hướng" truyện của bản 2 này sẽ khiến bạn phải suy nghĩ rất nhiều, khi mà khó có thể phân biệt được đâu là thế giới thực, đâu là thế giới ảo do sức mạnh The Darkness tạo ra. Đây cũng là cái hay của game, nó khiến ta như xem một bộ phim không chỉ là giải trí thông thường, mà còn suy nghĩ về cuộc sống, sức mạnh của tình yêu, ý chí không lùi bước ngay cả khi đã cận kề cái chết. Đó là một điểm nhấn quan trọng của game. Nó làm chúng ta bị mê hoặc giữa thực và ảo, giống như trong bộ phim Shutter Island. Thêm một điểm nhấn nữa là câu chuyện theo phong cách "kể lại", khi mà mở đầu game, là Jackie, ngồi trên ghế, kể lại cuộc đời của mình, điều đó giúp cho câu chuyện mang tính điện ảnh, khó đoán hơn, bất ngờ hơn. Nhưng không phải chỉ có một kịch bản hay là có thể tạo ra một "siêu phẩm", nó còn phải có sự góp mặt của diễn viên, các đạo cụ, và cảnh quay. Dàn nhân vật trong The Darkness II được tạo hình khá ổn và chi tiết. Mỗi nhân vật đều toát lên một vẻ riêng, ví dụ như Vinnie, là người thân tín của Jackie, luôn tỏ rõ bản thân là một người đáng tin, sẵn sàng xả thân bảo vệ Jackie. Hay Jimmy, luôn tỏ rõ mình là "cáo già", luôn suy tính cẩn thận, vạch ra kế hoạch, tìm thông tin... Giọng nhân vật lồng tiếng khá chân thực, không có điểm nào đáng chê, các lời thoại rõ ràng tạo cảm giác "thân thiện", cứ như chính người chơi là ông trùm Jackie vậy. Tiếng chào hỏi của đàn em, hay tiếng la hét chửi bới của kẻ địch, đều rõ ràng, đúng hoạt cảnh. Đạo cụ ở đây chính là các thứ vũ khí để nhân vật chính có thể thể hiện khả năng ra tay. The Darkness II có khá nhiều thứ cho bạn lựa chọn, từ khẩu súng lục M1911 thông thường đến Desert Eagle, từ Uzi đến MP7, từ khẩu shotgun Defender hay Sawoff shotgun, Ak47 hay Carbine... Ngoài ra với sức mạnh của The Darkness, game thủ có thể điều khiển 2 đầu quái vật thực hiện các đòn cận chiến và "hành quyết". Nhà sản xuất có vẻ hướng người chơi đến việc sử dụng sức mạnh The Darkness nhiều hơn là sử dụng súng đạn thông thường, vì điểm kinh nghiệm được thưởng nhiều hơn. Số lượng điểm kinh nghiệm dùng để cộng điểm kỹ năng, được chia thành nhiều hướng khác nhau. Ví dụ như thiên về vũ khí hỏa lực súng đạn thì có kỹ năng tăng khả năng nạp đạn nhanh, mang nhiều đạn hơn, sức sát thương tăng lên khi ở trong bóng tối, hay khả năng hồi một lượng máu cho nhân vật nhờ việc hành quyết... Tất cả quyết định, hướng tăng kỹ năng đều tùy thuộc vào cách chơi của bạn. SkillTree phân bố khá tốt, đúng nhu cầu của người chơi. Ngoài ra thêm một điểm nhấn nữa là việc nhân vật chính giờ đây có thể "2 tay 2 súng" giúp các trường đoạn bắn súng đỡ nhàm chán hơn. AI đôi khi chúng không ổn định lắm, như việc "1 tay 1 súng" lao đến cho người chơi "thịt", ngoài ra chúng đã "diễn" tốt vai của mình. Khi mà một tên thì cầm khiên đi đằng trước, một tên đứng đằng sau chiếu đèn pha vào người chơi, vì ánh sáng là điểm yếu của nhân vật, khi bị chiếu ánh sáng vào thì nhân vật sẽ bị lóa mắt và mất đi sức mạnh, những tên còn lại tản ra đánh sườn... Đó thực sự là những trường đoạn khó khăn và dễ bị load lại màn chơi nhất. Ngoài ra, với khả năng cầm nắm đồ của những cách tay quái vật, đồ đạc môi trường đa dạng như cái ghế, bàn, của ô tô, ống nước... cũng sẽ trở thành một vũ khí mạnh mẽ để hạ sát kẻ địch. Cuối cùng là "cảnh quay". Bạn không biết việc gì sẽ diễn ra, bất ngờ nối tiếp bắt ngờ, nó khiến ta tập trung vào game hơn để theo dõi diễn biến game. Có những trường đoạn, bạn biết chắc rằng chỗ này sẽ là chỗ hù dọa mình, nhưng biết cuối cùng cũng chả để làm gì, vì khi xảy ra, tim bạn vẫn "nhói" lên một chút. Ngoài việc điều khiển nhân vật chính Jackie, có nhiều trường đoạn người chơi được chuyển sang điều khiển "người bạn đồng hành" Darkling, chủ yếu để giúp giải các câu đố như mở cửa bị khóa từ lối bên kia. Đôi khi, có những trường đoạn tàng hình, khi mà Darkling phải tìm cách vượt qua hàng lớp quân địch để có thể đến được nơi cần đến. Gọi là tàng hình vì Darkling rất yếu, không thể "càn quét" như nhân vật chính Jackie được. Tuy vậy, đó cũng chỉ là một chút thay đổi để đổi "khẩu vị" của người chơi, chứ thực sự không đi sâu vào gameplay, do vậy, bạn có thể dễ dàng lọt qua được phòng tuyến của địch vì AI địch không mấy "khôn" do không được thiết kế chuyên sâu cho việc này. Game được làm theo phong cách đồ họa Cel-shading, vẫn còn nhiều lỗi về vân bề mặt, cử động của nhân vật còn khá cứng mặc dù nhà sản xuất đã cố gắng làm cho nhân vật hoạt động "bình thường" nhất có thể. Ngoài một số lỗi nhỏ nhặt ở trên ra thì không có gì phải phàn nàn. Ngoài ra game còn có mục chơi mạng. Bạn có thể chơi Offline cùng bạn của mình, co-op đi cửa, đấu match với AI hoặc chơi multiplayer. Mỗi phe có 4 người, mỗi nhân vật có một loại sức mạnh The Darkness riêng. Nhưng nói chung, phần multiplayer cuối cùng cũng chỉ là "cơm thêm", giúp người chơi kéo dài thời gian, không có gì nổi bật đáng nói cả. Nhưng nếu chơi cùng bạn mình thì nó cũng là một thứ khá vui nhộn khi mà thi xem ai nhiều điểm hơn, hay nhìn mình "hành xử" một người chơi xấu số khác. Đây là một game khá hay, không thể bỏ qua, dành cho những game thủ "khát nước", khi đã chán ngán các game FPS khác như Battlefield 3, Modern Warfare 3... Gameplay ổn, nhưng nhiều khi hướng đi rất gò bó và gượng gạo tạo cảm giác thấy game thật nhỏ bé. Đồ họa dạng cel-shading, nên khó có thể chê là xấu, nhưng cũng không thể khen là đẹp so với những game FPS ra mắt tại điểm hiện tại. Cốt truyện cần phải theo dõi kĩ và phải biết được cốt truyện của bản game đầu, nếu không sẽ rất khó để tìm hiểu sâu. Cơ chế combat còn nhiều bất cập về nút. Ví dụ MOUSE3 được mặc định là nút để cận chiến và ta phải lắc chuột để cánh tay The Darkness đánh về hướng ấy, nhiều khi gây ra nhầm lẫn trượt tay lăn chuột, thành thay đổi súng. Hay nhầm grap kẻ địch thành grap đồ vật và nhặt vũ khí, hậu quả rất tai hại... [You must be registered and logged in to see this link.] | ||